fbpx
05ก.ค.

เรื่องแบบนี้ไม่ทันยุคแล้ว แต่หลายๆคนก็ยังเจอเพื่อนร่วมงานที่ยังมีพฤติกรรมแบบนี้อยู่เสมอ อาทิ ไม่ยอมรับจริง ไม่ยอมรับความคิดเห็นของคนอื่น ไม่ยอมให้คนอื่นแลกเปลี่ยนความคิดเห็น พร้อมกับคิดอยู่เสมอว่าตนเองทำงานมานานกว่าต้องฟังฉันสิ แบบนี้ดีสุด แอดมินก็เห็นมาเยอะ อยู่นานและจะพูดหรือแสดงผลงานไร โดยใช้แนวคิดเดิมๆ ไม่คิดเปลี่ยนแปลง หากไม่พอใจก็จะแสดงออกมาในพฤติกรรม กิริยา คำพูดอย่างเห็นได้ชัด
.
วันนี้เรามีวิธีรับมือกับเพื่อนร่วมงานประเภทนี้ เพื่อให้เราทำงานอย่างมีความสุข
1. เลิกไปต่อปากต่อคำ แล้วเราทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด พัฒนาตนเองในเรื่องที่ยังไม่มีชำนาญ เพื่อต่อยอดในสายงานตัวเอง
2. พยายามไม่เก็บมาคิด ถึงเก็บมาคิดหรือความคิดของคิดห้ามกันยาก ค่อยๆเลิกคิด เลิกสนใจคนกลุ่มนี้ เพราะไม่มีผลดีต่อสุขภาพจิตของตนเราและอาจมีตัวต่อการทำงานเราได้
3. หากต้องขัดแย้งกันต้องมานั่งคุย และคุยด้วยเหตุด้วยผล และข้อมูลการทำงาน ไม่เอาอคติหรือความรู้สึกไม่ชอบส่วนตัวมาตัดสินใจ เพราะหลักฐานการทำงานเป็นตัวชี้วัดการชำนาญในการทำงาน
4. หลีกเลี่ยงการปะทะ เมื่อรู้ว่ามีเพื่อนร่วมงานแบบนี้ ก็หลีกเลี่ยงการปะทะด้วยทั้งวาจาและอื่นๆ แล้วหากจำเป็นต้องเรื่องงาน ก็ต้องมีหลักฐานการคุยงานเป็นลายลักษณ์อักษร เพราะเพื่อนร่วมงานแบบนี้มักจะเอาไปเป็นผลงานตัวเอง
5. เลิกงานแล้วกลับบ้านไม่เข้าไปยุ่งสนิทสนมด้วยให้มาก ทำตัวให้เป็นผู้เชี่ยวชาญ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา หากต้องคุยเรื่องงาน ก็คุยเฉพาะเรื่องงานที่ช่วยกันดูแล
.
สรุปง่ายๆ : เพื่อนร่วมงานประเภทนี้ไม่ได้มีผลร้ายแรงมาก หากรู้จักหางานรับมือ และอยู่ร่วมกับบุคคลเหล่านี้ ทั้งนั้น เราเองก็ต้องรู้ข้อดีข้อเสียของตัวเองด้วยเพื่อไปนำแก้ไขพัฒนาต่อไปทั้งสายงานและการใช้ชีวิต