fbpx
10มิ.ย.

เช็คกันก่อน ว่างานที่ทำอยู่มันใช่หรือไม่ใช่ หาจุดสมดุลให้ตัวเอง

เช็คอาการ

สัญญาณที่บ่งบอกว่างานที่ทำอยู่มัน “ไม่ใช่”

เมื่อทำงานไประยะเวลาหนึ่ง แล้วเริ่มมีความรู้สึกว่างานที่ทำอยู่มันเหมาะกับเราหรือใช่สำหรับเรามั้ย มาเช็คกัน

.

1. วันจันทร์ทีไร รู้สึกหมดแรงทุกที

ถ้าใกล้ถึงวันจันทร์ทีไร คุณจะรู้สึกว่าไม่อยากไปทำงาน เหนื่อย หมดแรง ไม่แฮปปี้ เเสดงว่างานที่ทำอยู่ไม่มีความสุข เพราะคุณไม่มีแรงจูงใจใดๆ ให้อยากไปทำงาน

.

2. รู้สึกเบื่อ ไม่ชอบงานที่ทำ

รู้สึกฝืนและคิดว่าที่ทำไปเป็นเพราะหน้าที่ ไม่มีความกระตือรือร้นหรือเกิดแรงบันดาลใจในการทำงานเลย เหมือนทำให้เสร็จไปวันๆ

.

3. รู้สึกเครียด และกดดัน

รู้สึกว่างานที่ทำมันถึงทางตัน ไปต่อก็ไม่ได้ คิดก็ไม่ออก ทำงานผิดพลาดอยู่บ่อยครั้งทำให้โดนตำหนิ รู้สึกเหมือนโดนจับตามอง ส่งผลให้เกิดความเครียดและกดดัน

.

4. มองไม่เห็นความก้าวหน้า

เมื่อทำงานในองค์กรหรือตำแหน่งเดิมนานๆ เป็นปี แล้วไม่มีแนวโน้มที่จะได้เลื่อนตำแหน่ง หรือปรับเงินเดือน ทั้งๆ ที่คุณก็พัฒนาตัวเองแล้ว แสดงว่างานที่ทำอยู่อาจจะไม่เหมาะกับคุณ

.

5. ไม่ได้เเสดงความสามารถเต็มที่

เมื่อรูปแบบงานที่ทำเป็นรูทีน เดิมๆ ซ้ำๆ ทำให้คุณไม่ได้แสดงความสามารถหรือศักยภาพเต็มที่ จึงส่งผลให้ไม่เกิดการพัฒนาศักยภาพใหม่ๆ เลยทำให้คุณย้ำอยู่กับที่ การหางานที่เหมาะกับศักยภาพจะช่วยให้เรามีประสบการณ์ และทักษะต่างๆ เพิ่มขึ้น

.

6. เข้ากับเพื่อนร่วมงานไม่ได้

วัฒนธรรมองค์กรแต่ละที่ก็แตกต่างกันไป ในส่วนของการทำงาน แน่นอนว่าต้องมีเพื่อนร่วมงาน แต่เมื่อไหร่ที่รู้สึกว่าไม่สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ ปัญหาอาจเกิดจากงานหรือเรื่องส่วนตัว แต่ถ้ามันส่งผลทำให้รู้สึกเบื่อ ไม่อยากทำงาน ทุกข์ใจ ก็จะบ่งบอกได้ว่างานนี้อาจจะไม่เหมาะกับคุณ

.

7. งานเยอะแต่เงินเดือนเท่าเดิม

กรณีที่ทำงานไประยะเวลาหนึ่ง แต่รู้สึกว่าเงินเดือนไม่ปรับเลย สถานการณ์ของบริษัทก็ปกติ ลองคุยกับหัวหน้างานก็ยังเหมือนเดิม ทั้งๆ ที่หน้าที่และปริมาณงานก็มากขึ้น ทำให้รู้สึกว่าผลตอบแทนไม่เหมาะสมกับความสามารถ การมองหางานใหม่ก็อาจเป็นทางเลือกที่ดี

.

แต่ทั้งนี้ก็ต้องสำรวจตัวเองด้วยว่าจริงๆ แล้ว งานมันไม่ใช่หรือเราไม่พัฒนาตัวเองมากกว่า เเต่ถ้าเราพัฒนาศักยภาพตัวเองอยู่ตลอด แต่งานที่ทำมันไม่ตอบโจทย์ มันไม่ใช่ การหางานใหม่ก็เป็นตัวเลือกที่ดี

One Reply to “เช็คก่อน สัญญาณที่บ่งบอกว่างานที่ทำอยู่มัน “ไม่ใช่””

  1. Visarn Chansittiponk 2 ปี ago

    การหางานใหม่ ไม่ใช่สิ่งไม่ดี แต่การเปลี่ยนงานใหม่ ถ้าไม่ใช่ อาจเลวร้ายกว่าเดิม หางานทั้งที ให้บริษัทจัดหางาน ช่วยดูแลให้ เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจได้งานที่ไม่ตรงกับใจปรารถนา บริการจัดหางาน คือ ทางเลือกที่ดี อีกทางหนึ่งครับ

Comments are closed.