fbpx
21พ.ค.

เขียนเรซูเม่อย่างไร ให้ได้งานไว ประสบการณ์การทำงาน

การเขียนข้อมูลส่วนตัวในการสมัครงาน สำหรับผู้มีประสบการณ์การทำงานมาบางแล้ว เรื่อง (Hard Skills & Soft Skills) ต้องระบุให้ครบถ้วนสมบูรณ์ พร้อมมีข้อมูลที่ดึงดูดได้ด้วย เพื่อให้องค์กรนั้นเห็นถึงความพร้อมของเราและรีบเรียกสัมภาษณ์เริ่มงานอย่างรวดเร็ว

1 (Hard Skills) ทักษะตามสาขาอาชีพที่ต้องการของตนเอง ต้องมีการเพิ่มเติมประสบการณ์อื่นๆให้สมบูรณ์ที่สุด

ทักษะ (Skills) ต้องเขียนให้ครบถ้วน พร้อมกับตัวเลือกระดับความสามารถ คือ ระดับเริ่มต้น ,ระดับชำนาญ ,ระดับมีประสบการณ์ ,ระดับผู้เชี่ยวชาญ ให้เลือกว่าแต่ละทักษะที่ระบุนั้น คุณมีระดับไหน (ประสบการณ์การทำงานและหน้าที่รับผิดชอบ เป็นสิ่งสำคัญในการทำให้ฝ่ายHR จะจับจ้องเรซูเม่ของคนเป็นอันดับแรกๆ

            สรุปง่ายๆ เขียนข้อมูลประสบการณ์ บทบาทหน้าที่การทำงาน อายุงานให้ครบถ้วนและชัดเจนเข้าใจง่าย

2 (Soft Skills) ทักษะเสริมเพิ่มเติม หรือทักษะทางอารมณ์ในการทำงาน เป็นข้อมูลแสดงให้เห็นว่า ผู้สมัครงานมีทักษะด้านอารมณ์ การทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างไรบ้าง การปรับตัวกับวัฒนธรรมองค์กรที่ผ่านๆมาว่าเป็นอย่างไร การจัดการทางความคิดการกระทำของตนเองระหว่างทำงาน แนะนำ Soft Skills สำคัญ เราสามารถปรับภาษาการใช้งาน และเรื่องราวเกี่ยวกับ Soft Skills นี้ตามตำแหน่งงานเราสมัครงานจึงจะเหมาะสมกว่า การใส่ไปทุกตำแหน่งงานเหมือนกันหมด

  1. การเรียนงานอย่างมีคุณภาพ
  2. การรู้จักแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า
  3. การแลกเปลี่ยน การแสดงความคิดเห็น ไอเดียในการปฏิบัติงาน
  4. การสร้างนวัตกรรมใหม่ เพื่อใช้ต่อยอดในสายงานที่ปฏิบัติงาน
  5. การทำงานเป็นทีม การสื่อสารในการทำงาน
  6. การปรับทัศนคติการจัดกาความคิดเชิงบวก และอารมรณ์ในการทำงาน

3 ภาษาและการใช้โปรแกรมหรือช่องทางดิจิทัล

 ทักษะด้านภาษาเป็นสิ่งสำคัญในการสมัครงาน และสำคัญมากขึ้นหาสายงานที่คุณสมัครเป็นสายงานที่เกี่ยวข้องและต้องใช้ทักษะด้านภาษา ควรให้ครบถ้วนสมบูรณ์มากที่สุด ส่วนด้านการใช้โปรแกรมอื่นๆมีความจำเป็นในการต่อยอดสายงานของผู้สมัครงานหรือคนที่อยากเปลี่ยนงานมากที่สุด แอบบอกนิดนะครับ โปรแกรมพื้นฐานในการทำงานมันเบสิกไปแล้ว ต้องระดับขั้นสูง เช่น โปรแกรมการใช้สำหรับสำนักงาน การสื่อสาร โปรแกรมด้านการนำเสนอผลงาน รายงานการทำงาน และที่จะให้ปังเลย ต้องกลุ่มโปรแกรมด้านการออกแบบ ตกแต่งรูป ตัดต่อวิดีโอ หรือแอพฯต่างๆที่สร้างสรรค์การนำเสนองานได้ ( ห้ามลืมเตรียมพร้อมทักษะกลุ่มนี้ )

สุดท้าย :  เรื่องเกี่ยวกับ การสื่อสารผ่านช่องดิจิทัล เนื่องในสถานการณ์ปัจจุบัน จะทำให้เห็นว่า คนทำงานต้องมีการปรับตัวในการอุปกรณ์และเครื่องมือการสื่อสารในยุคดิจิทัล อาทิ ด้านการประชุมผ่านเครือข่ายอิเล็กทรอนิกส์ การสื่อสารผ่านช่องอิเมล์ หรือผ่านแอพฯต่างๆในการสื่อสารกับทีมทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ นี้เป็นสิ่งที่ความเพิ่มเติมให้โดนใจ HR แล้วมีให้คุณเป็นที่จับตามองและน่าสนใจ

            การเขียนเรซูเม่สำหรับคนทำงาน และมีประสบการณ์แล้ว ความเพิ่มทักษะที่กล่าวไว้ข้างต้น และที่สำคัญการใช้ภาษาที่ถูกต้อง อายุ ประสบการณ์ที่กับสายที่สมัครงาน ขอเตือนอีกนิดนะครับ อย่าส่งเรซูเม่ที่เขียนเหมือนกันทุกตำแหน่งงานที่สมัคร เพราะแต่ละตำแหน่งงานที่ผู้สมัครงานสมัคร อาจใช้ทักษะ ความถนัดที่ไม่เหมือนกัน ควรมีการแก้ไขปรับเปลี่ยนเรซูเม่ ให้เหมาะสมกับตำแหน่งงานที่สมัครงานตรงความต้องการของขององค์กร