fbpx
11ส.ค.

เจอแบบนี้ทำให้คนทำงานอยากลาออกทันที อยู่ไม่ถึงเดือน หากเจอเรื่องแบบนี้ เราสรุปมาให้ดูกันครับ เป็นกรณีศึกษา

📌 1 ไม่มีคนสอนงาน : ถึงขั้นให้ความเห็นว่า ต่อให้ชอบองค์กร แต่หากเจอแบบนี้ก็อยู่ไม่ไหวครับ แน่นอนว่าเมื่อเข้าไปทำงาน ต้องศึกษาสิ่งใหม่ให้เข้าใจกระบวนการทำงานทั้งหมด มีอะไร ต้องทำหน้าที่ในส่วนไหนบ้าง ซึ่งช่วงแรกก็ต้องมีคนสอนและคอยให้คำแนะนำ สำคัญมาก ๆ ถ้าขาดไป คนทำงานก็ทำอะไรไม่ถูก ไม่รู้ว่าต้องทำอะไร บางคนอาจตัดสินใจทำเองไปก่อน แต่ก็อาจเกิดความผิดพลาดที่กลายเป็นผลเสียร้ายแรงได้เลย
.
📌 2 หัวหน้าไม่โอเค : องค์กรอาจต้องเสียพนักงานเก่ง ๆ ไปมากมาย เพราะพฤติกรรมหัวหน้าไม่เหมาะสม เช่น ไม่รับฟังความเห็น, ไม่ให้คำปรึกษา, โยนความผิดตลอดเวลา, อีโก้สูง ดูถูกคนอื่น หรือความสามารถไม่มากพอที่จะสอนลูกน้องให้เก่งขึ้นได้ หากมีการลาออกบ่อย ควรสังเกตและตรวจสอบเรื่องนี้อยู่เสมอ พร้อมหาทางปรับปรุงเพื่อพัฒนาให้ดีขึ้นด้วย
.
📌 3 งานไม่ตรงกับที่คุยกันไว้ : หากเป็นงานเพิ่มเติมที่ให้ช่วยทำในช่วงเวลานึง เชื่อว่าคนทำงานก็เข้าใจได้ แต่ก็ต้องสื่อสารให้เข้าใจในเรื่องของระยะเวลาการทำงานที่เพิ่มเข้ามา ว่าต้องทำนานแค่ไหน แต่หากลักษณะงานต่างไปจากที่คุยกันตอนแรก ต้องใช้ทักษะอื่นที่ผู้สมัครไม่ถนัดเลย อาจทำให้ไม่มีความสุขกับงาน ทำให้รู้สึกว่าไม่อยากเสียเวลา จึงรีบตัดสินใจลาออก
.
📌 4 เข้ากับเพื่อนร่วมงานไม่ได้ : โดยเฉพาะพนักงานที่ช่วงวัยต่างกันมาก ๆ อาทิ น้องจบใหม่เข้ามาเจอรุ่นพี่อายุ 35 UP กล้า ๆ กลัว ๆ ที่จะเข้าหา เพราะกังวลว่าจะทำอะไรไม่เหมาะสม แต่รุ่นพี่ก็มองว่า เด็กต้องเข้าหาผู้ใหญ่ก่อน จริงอยู่ว่า คนใหม่ต้องปรับตัวเข้าหา แต่บางครั้ง คนเก่าอาจแสดงท่าทีไม่สนใจจนทำให้รู้สึกว่า ไม่ต้องการให้ใครเข้าหาก็เป็นได้
.
📌 5 ไม่ชอบวัฒนธรรมองค์กร : ต้องคอยสังเกตและตรวจสอบเสมอค่ะ บางคนอาจไม่สามารถปรับตัวและยอมรับกับบรรยากาศภายในที่หล่อหลอมจนกลายเป็นวัฒนธรรมองค์กร ซึ่งอาจสร้างมาจากคนเก่าที่อยู่กันมาจนเคยชิน แต่คนใหม่รับไม่ได้ เช่น การทำงานมีแต่ความเครียด ความกดดัน การข่มขู่ อะไรหน่อยก็หักเงิน หักวันลา หรือทำงานไม่ดีก็ไล่ออก แต่ไม่ให้ความสำคัญกับการให้รางวัลกับคนทำผลงานดี
.
📌 6 อื่น ๆ : มีผู้สมัครงานให้ความเห็นเพิ่มเติม ว่าเมื่อเข้าไปทำงานใหม่ ทั้งผู้จัดการและเพื่อนร่วมงานแสดงออกทางคำพูดและท่าทางอย่างชัดเจนว่าไม่ต้อนรับพนักงานใหม่ !! และยังมีบอกอีกด้วยว่า เคยเจอปัญหา 2 ใน 5 ข้อดังกล่าว แต่ยังอยู่ต่อได้ เพราะเพื่อนร่วมงานโอเคมาก
.
อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่สุด HR ควรสนับสนุนและส่งเสริมให้พนักงานภายในทุกคนสามารถทำงานร่วมกัน เพื่อให้องค์กรขับเคลื่อนไปต่อได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด เป็นนโยบายที่องค์กรต้องมี ซึ่งจะเกิดผลสำเร็จหรือไม่นั้น บุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องคือ HR, หัวหน้าแผนก, พนักงานเก่าและใหม่ ต้องร่วมมือช่วยกันนะครับ

ใส่ความเห็น