fbpx
21พ.ค.

เตรียมตัวสมัครงานอย่างไรให้ได้งาน หลัง COVID-19

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัส COVID-19 ที่กระจายไปทั่วในตอนนี้ ผลกระทบตามมาคือ การสมัครงาน การหางาน ของผู้สมัครงานในแต่ละพื้นที่ลำบากมากขึ้น และโอกาสในการได้งานทำก็น้อยจนแทบไม่เห็นทางในช่วงระยะเวลา 2 เดือนที่ผ่านมา การรับพนักงาน ของสถานประกอบการก็มีการชะลอตัวชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นการไม่รับพนักงานเพิ่ม การให้หยุดงาน การลดอัตราการรับสมัครงาน ที่หนักคือสถานประกอบการก็มีมาตรการระวังป้องกันโรคโดยไม่มีการนัดสัมภาษณ์งาน เลื่อนการเริ่มงานอย่างไม่มีกำหนด แต่ในวิกฤติก็ยังมีโอกาสการเตรียมตัวเองเพื่อสมัครงาน สัมภาษณ์และหางานในช่วงหลังสถานกาณ์ดีขึ้น จึงเป็นสิ่งจำเป็น และเป็นตัวชี้วัดว่าคุณมีความพร้อมขนาดนั้นที่จะแข่งขันในตลาดจำนวนมากกว่าปกติ สิ่งสำคัญหลัก 4 อย่าง ที่ทำได้ระหว่างรอสถานการณ์

1. การเรียนหลักสูตรระยะสั้น

การหาหลักสูตรออนไลน์ระยะสั้น เพื่อเพิ่มทักษะเฉพาะด้านหรือสิ่งที่ตัวเองชอบเป็นพิเศษ รวมทั้งเป็นการทบทวนสิ่งที่เรียนมา การพัฒนาความรู้ความสามารถในสายงานของตัวเอง ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการทำงาน แถมเรียนจบหลักสูตร เราจะได้มีเอกสารการจบการเรียนหลักสูตรนั้นๆ ไปประกอบในการพิจารณาการสมัครงาน หางานได้อีกด้วย ปัจจุบันประสบการณ์การเรียนรู้เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้คุณพัฒนาตัวเอง และมีโอกาสในได้งานมากกว่าคนอื่น

2. การเพิ่มทักษะด้านไอทีและโปรแกรมสารสนเทศ

การเตรียมความพร้อมตนเอง ทุกๆด้านในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นสายงานของเราเองการพัฒนาฝีมือแรงงาน จะปฏิเสธไม่ได้เลยว่าความรู้ด้านไอทีก็จำเป็นต่อได้งานทำในยุคปัจจุบันพอสมควร ก็เริ่มจากการหาโปรแกรมที่เกี่ยวข้องกับสายงานของตนเอง สาขาที่จบการศึกษา หรือโปรแกรมเฉพาะด้านที่สนใจเป็นพิเศษ เพื่อเพิ่มศักยภาพ ทักษะด้านไอทีของเราให้สมบูรณ์แบบมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น โปรแกรม บัญชีอิเล็กทรอนิกส์ โปรแกรมออกแบบ โปรแกรมตัดต่อวิดีโอ โปรแกรมด้านเฉพาะช่างและวิศวกร หรือทักษะการใช้โปรแกรมการนำเสนอผลงาน โปรแกรมพื้นฐานในการทำงาน และการใช้อินเทอร์เน็ตผ่านช่องทางต่างๆ หากมีทักษะไอทีเพิ่มขึ้นเชื่อได้เลยว่าคุณจะสมัครงานที่ไหน หางานที่ไหน ก็ได้งานแน่นอน

3. การเขียนเรซูเม่และใบสมัครงานเตรียมไว้

การสร้างเรซูเม่ในปัจจุบันไม่ได้เหมือนในอดีตอีกต่อไป เพราะหากจะสร้างจุดเด่นในสมัครงานหางานที่ไหนก็ได้งานเลยอย่างไม่ผิดหวัง เรซูเม่ก็เป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกๆที่สถานประกอบการจะเข้าใจคุณมากขึ้น อินโฟรกราฟิคเรซูเม่ การดีไซน์ ออกแบบเรซูเม่ ให้เข้าใจง่าย กระชับ นอกจากข้อมูลสำคัญต่างๆ เช่น ชื่อ ที่อยู่ เบอร์ติดต่อ อีเมล์  ไลน์ กิจกรรมที่ผ่านตั้งแต่เรียนและทำงาน ทักษะพิเศษ การดีไซน์ความคิดสร้างสรรค์ในการออกบบเรซูเม่ให้น่าใจก็เป็นสิ่งจำเป็น และยังเป็นตัววัดทักษะการใช้โปรแกรมต่างๆนอกเหนือจากสายงานของคุณ  แต่ถ้าคุณอยากเพิ่มเติมอะไรก็แค่เอาแฟ้มสะสมผลงานไปตอนสัมภาษณ์ไปด้วย แค่นี้ก็มีชัยไปกว่าครึ่งแล้ว

4. หาช่องทางการหางาน เว็บหางานออนไลน์ บริษัทจัดหางาน

ช่วงนี้ก็หางานศึกษาตำแหน่งงานต่างๆในเว็บไซต์หางานออนไลน์ หรือบริษัทจัดหางานต่างๆ  เพื่อดูรายละเอียดตำแหน่งงาน คุณสมบัติ สถานที่เปิดรับสมัครงาน บริษัทที่คุณสนใจ แต่ทางที่ดีก็สมัครงานออนไลน์  ผ่านระบบเว็บไซต์หางานออนไลน์ไว้เลย สร้างเรซูเม่ใบสมัครงาน ให้เรียบร้อย เมื่อสถานการณ์ดีขึ้นบริษัทเหล่านั้นที่เราสมัครงานไว้ในเว็บไซต์ก็อาจเรียกเราเป็นอันดับแรกๆก็เป็นไปได้  อีกประเด็นในช่วงนี้ก็มีหลายบริษัทยังเปิดรับสมัครงานอยู่ ผ่านเว็บไซต์หางานออนไลน์ สัมภาษณ์ออนไลน์ก็ยังมี ทางที่ดีควรเตรียมความตนเองให้พร้อม สร้างเรซูเม่ใบสมัครงานให้เรียบร้อย ฝึกฝนตนเองในด้านต่างๆอยู่ตลอดเวลา แล้วสมัครงานผ่านช่องทางออนไลน์กลุ่มนี้ไว้ก่อน เพื่อไม่ให้คุณพลาดโอกาสในการได้งานทำ

ไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร การเตรียมตัวให้พร้อมเป็นสิ่งสำคัญในการหางาน และทำให้คุณได้งานได้ง่ายขึ้น แค่คุณอย่างท้อแท้อย่าหยุดพัฒนาตนเอง หาแหล่งเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา จริงๆแล้วการหางาน สมัครงาน สำหรับผู้สมัครงานในยุคนี้สะดวกสบายกว่าสมัยก่อนเยอะ แถมยังมีช่องทางมากมายให้เลือก สิ่งสำคัญอีกประเด็นที่คุณจะหางานแล้วได้งานได้เร็วขึ้นคือ ทัศนคติในการทำงาน ภาวะในการทำงานและการพร้อมในทำงาน  เราเป็นกำลังใจทุกคนที่กำลังหางาน แล้วเราจะผ่านไปด้วย

บทความโดย : พงศิษฐ์ ด่านประเสริฐกุล