fbpx
21ก.ค.

ไขข้อสงสัย ไม่ดื่มน้ำเปล่า … ติดต่อการหลายปีส่งผลต่อสุขภาพจริง… หรือไม่ จากข่าวที่ออกมาว่า ไม่กินน้ำเปล่าเป็นเวลานาน เป็นอัมพฤกษ์ สถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีไม่ดื่มน้ำเปล่า ติดต่อกันหลายปีทำให้เป็นอัมพฤกษ์ ยืนยันเป็นข้อมูลบิดเบือน

จากกรณีที่มีข้อความบนสังคมออนไลน์ระบุว่าไม่ดื่มน้ำเปล่าติดต่อกันหลายปีจะทำให้กลายเป็นอัมพฤกษ์ ทางสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า การไม่ดื่มน้ำเปล่าติดต่อกันเป็นเวลานาน และดื่มน้ำอัดลมแทนน้ำเปล่า ซึ่งน้ำอัดลมมีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบมีความหวานแล้วแต่เครื่องดื่ม อาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง บางรายที่มีแนวโน้มเป็นโรคเบาหวานหรือเป็นเบาหวานอยู่แล้วอาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงเป็นอันตรายต่อหลอดเลือดสมองและหลอดเลือดหัวใจได้

ย่างไรก็ตาม การที่บอกว่าไม่ดื่มน้ำเปล่าติดต่อกันหลายปีจะทำให้เป็นอัมพฤกษ์อัมพาตนั้น อาจจะไม่ถูกต้องทั้งหมด ยังมีปัจจัยเสี่ยงอีกหลายอย่างที่ทำให้เป็นโรคอัมพฤกษ์อัมพาต เช่น มีโรคความดันโลหิตสูง โรคไขมันในเลือดสูง สูบบุหรี่ ดื่มสุรา โรคอ้วน การไม่ออกกำลังกาย อายุที่มากขึ้น เป็นต้น

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าวเพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.pni.go.th หรือโทร. 02 3069899

ข่าวสารจาก : tnnthailand