fbpx
24เม.ย.

Facebook

เหมาะสำหรับการประชุมสำหรับผู้ที่มีบัญชีของ Facebook ซึ่งมีความหลากหลายในการใช้ระบบปฏิบัติการ ทั้ง iOS และ Android

วิดีโอคอลแบบกลุ่มจาก Facebook Messenger รองรับผู้สนทนาถึง 50 คน สามารถใช้งานได้ทั่วโลก ทั้งแอพ Messenger เวอร์ชันล่าสุดบน iOS และ Android และบนเดสก์ท็อป โดยวิธีเริ่มวิดีโอคอลคือกดปุ่มวิดีโอด้านมุมบนขวาในหน้าแชทกลุ่ม

วิดีโอคอลแบบกลุ่มของ Facebook Messenger นั้น ถ้ามีผู้ใช้ที่กำลังวิดีโอคอลไม่เกิน 4 คน จะแสดงวิดีโอเต็มหน้าจอ แต่ถ้า 5-6 คน จะแสดงวิดีโอจากผู้ใช้ 1 คนเป็นขนาดใหญ่ ที่เหลือจะเป็น gallery ด้านล่าง แต่ถ้าเกิดว่าผู้ใช้ที่กลุ่มใหญ่กว่านั้น จะแสดงวิดีโอจาก 6 คนแรกเท่านั้น (ที่เหลือจะฟังได้พูดได้ แต่ไม่แสดงวิดีโอ)

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ


ZOOM

เหมาะสำหรับ การประชุมเป็นห้องประชุมส่วนตัวและสามารถแบ่งเป็นกรุ๊ปหน่วยงานได้ ใช้ได้ทั้งระบบ คอมพิวเตอร์และสมาร์ตโฟน 

Zoom อีกหนึ่งแอปพลิเคชันเพื่อการประชุม ที่สามารถใช้งานได้ผ่านระบบคอมพิวเตอร์และสมาร์ตโฟน โดย Zoom จะสามารถสร้าง URL สำหรับห้องส่วนบุคคลได้ และมีระบบโต้ตอบเพื่ออำนวยความสะดวกในการประชุมเช่น การพูดคุยกันเอง การเปิดหน้าจอของคนใดคนหนึ่งเพื่อให้ทุกคนที่ร่วมประชุมเห็นเนื้องาน ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการใช้ประชุมแบบจริงจัง

ที่มา :  www.dailygizmo.tv


LINE

เหมาะสำหรับ: องค์กรที่มีการใช้ LINE ในการคุยงานอยู่แล้ว หรือการประชุมที่ไม่เป็นทางการมากนัก 

แอพพลิเคชั่น Line มากับฟีเจอร์ Group call โดยผู้ใช้จะสามารถกลุ่มวีดีโอคอลได้ทั้งภายในกรุ๊ปแชทหรือห้องแชทที่มีสมาชิกหลายคนอยู่ที่สามารถรองรับจำนวนสมาชิกได้มากสุดถึง 200 คน โดยสามารถแสดงหน้าจอสูงสุด 4-10 คน และสามารถกดเลือกบุคคลที่อยากจะให้แสดงแบบเต็มหน้าจอได้ตามความต้องการ

สำหรับบริการที่เกี่ยวข้องกับการประชุม ได้แก่

– โทรออกด้วยเสียง (Call) สามารถประชุมสายได้มากสุดถึง 200 คน

– โทรวิดีโอ (Video Call) สามารถประชุมสายได้มากสุดถึง 200 คนเช่นกัน

– นอกจากนี้ยังมีบริการ LIVE การนำเสนอหรือพรีเซนต์งานให้หลายร้อยคนสามารถดูได้ในเวลาเดียวกัน โดยสามารถมีสมาชิกร่วมดู Live ได้มากสุดถึง 500 คน

ขณะเดียวกันมีฟีเจอร์อื่นๆ ใน LINE Chat ที่จะช่วยเสริมให้การสื่อสารในกลุ่มเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งเรื่องการแชร์ไฟล์ผ่าน LINE บนคอมพิวเตอร์ ที่สามารถแชร์ไฟล์ในกลุ่มคณะทำงาน ได้มากถึง 1 GB ต่อวัน

รวมถึงฟีเจอร์อื่นๆ มากมาย เช่น ‘ประกาศ’ เพื่อแปะข้อความสำคัญในแชตให้ทุกคนในกลุ่มรับทราบโดยทั่วกัน, ‘โน้ต’ และ ‘Keep’ ที่สามารถเก็บข้อมูลได้หลายรูปแบบทั้งอัลบั้ม รูป&วิดีโอ ลิงก์ ไฟล์ ไว้ในกรุ๊ปแชทนั้นๆ เป็นต้น

ที่มา :  กรุงเทพธุรกิจ


Google Hangout

เหมาะสำหรับผู้มีบัญชี Gmail ต้องการประชุมอย่างเป็นทางการ การประชุมครั้งสำคัญ มีความลับเฉพาะ วิดีโอคอลรองรับผู้ใช้ได้สูงสุด 10 สำหรับการใช้บริการผ่าน Gmail, G Suite Basic หรือประชุมสูงสุด 25 คนสำหรับ Business, Education

การประชุมวิดีโอสำหรับธุรกิจ สำหรับการจัดการประชุมของ Google Hangout ทำได้ผ่านฟีเจอร์ Meet และเชื่อโยงผ่าน G Suite ของ Google ทำให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าร่วมกิจกรรมในปฏิทินหรืออีเมลเชิญได้โดยตรง ทั้งทางแล็ปท็อป โทรศัพท์ และห้องประชุม

นอกจากนี้ยังสามารถสร้างหมายเลขโทรศัพท์เข้าร่วมสำหรับแต่ละการประชุม เพื่อให้ผู้เข้าร่วมทุกคนประชุมได้แม้อยู่ระหว่างการเดินทาง ไม่มี Wi-Fi หรืออินเทอร์เน็ต

สำหรับคนภายนอกสามารถร่วมเข้าประชุมได้หากได้รับลิงก์เชิญเข้าประชุม อย่างไรก็ตามทางผู้ให้บริการระบุว่า เนื้อหาการประชุมทั้งรูปแบบสตรีมวิดีโอ และสตรีมเสียงทั้งหมดในฟังก์ชั่น Meet มีการเข้ารหัสไว้ ทำให้มีความปลอดภัยแม้จะประชุมนอกสถานที่

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ


ตัวอย่างแอฟ ยอดนิยมในการประชุมออนไลน์ ปัจจุบัน