fbpx
21พ.ค.

ที่เข้าใจกันส่วนใหญ่ เรื่องนี้จะเกิดขึ้นกับคนที่ทำงานอยู่แล้ว แต่ในความหมายสำหรับน้องจบใหม่ คือ

Upskill เป็นการฝึกทักษะที่มีอยู่แล้วหรือทักษะใหม่ของสายอาชีพที่เรียนมา เพื่อให้เก่งขึ้นและพร้อมทำงานในสายนั้นทันที เพิ่มโอกาสในการได้งานทำ

Reskill เป็นการเรียนรู้ทักษะใหม่ เพื่อทำงานนอกสายอาชีพที่เรียนมา

ดังนั้น น้อง ๆ ต้องเลือกก่อนครับ ว่าจะไปสายอาชีพไหน …เมื่อเลือกแล้ว มาลงมือไปพร้อมกันเลย

1 เลือกทำงานในสายที่เรียน ต้องถามต่อว่า…

1.1 อยากทำในตำแหน่งอะไร หรือตำแหน่งไหนที่น้องทำได้ ?

1.2 ตำแหน่งนั้น เขาต้องการคนมีทักษะอะไรบ้าง ? น้องมีไหม ?

1.3 (ถ้ามี) พอรึเปล่า ? ถ้าไม่พอก็ต้อง Upskill นั้น แต่ถ้าไม่มีเลยก็ต้อง Reskill เทียบเท่ากับการเรียนรู้ใหม่ แม้จะเป็นสายที่เรียนมา แต่เรายังไม่เคยเรียนมาก่อนครับ

2 เลือกทำงานนอกสายที่เรียน ต้องถามต่อว่า…

2.1 อยากทำงานสายไหน ในตำแหน่งอะไร ?

2.2 ตำแหน่งที่อยากทำ ต้องมีทักษะอะไรบ้าง ?

2.3 น้องมีทักษะเหล่านั้นหรือไม่ ?

2.4 (ถ้ามี) พอรึเปล่า ? ถ้าไม่พอก็ต้อง Upskill นั้น แต่ถ้าไม่มีเลย ก็ต้อง Reskill ทั้งหมด ให้พร้อมทำงานในตำแหน่งนั้นครับ

3 เลือกไม่ถูก ไม่แน่ใจว่าจะไปสายไหน ถ้างานไหนรับ ก็ทำหมดแหละ ให้เลือกตำแหน่งงานที่อยากทำก่อน

แล้วดูว่า งานนั้นต้องการทักษะอะไรบ้าง จะต้อง Upskill หรือ Reskill หรือทั้ง 2 อย่าง ต้องตรวจสอบตัวเองแล้วลงมือทำเช่นเดียวกับ 2 ข้อด้านบนเลยครับ

แล้วจะรู้ได้ยังไง ว่าตำแหน่งงานที่อยากทำ เขาต้องการทักษะใดบ้าง ?

1 ดูที่ประกาศงานของบริษัทในตำแหน่งที่ต้องการสมัคร ว่าคุณสมบัติที่ต้องการเป็นอย่างไร ,ต้องมีทักษะอะไรบ้าง รวมถึงหน้าที่ในงานนั้นต้องใช้เครื่องมือใดทำงาน น้องต้องมีทักษะในการใช้เครื่องมือนั้น แต่ควรเลือกงานที่รับนักศึกษาจบใหม่ด้วยนะครับ หรือถ้าจะแข่งก็เลือกงานที่ระบุประสบการณ์เต็มที่ไม่เกิน 2 ปีครับ

2 ถ้าเป็นไปได้ให้สอบถามรุ่นพี่ที่ทำงานในตำแหน่งนั้น หรือในสายอาชีพนั้นเลยครับ จะได้เห็นข้อมูลเป็นรูปธรรมมากขึ้น เช่น ตำแหน่งบัญชี เน้นการใช้โปรแกรมใด คำสั่งไหนในการทำงาน ถ้าเราเตรียมพร้อมและทำได้อย่างคล่องแคล่ว โอกาสได้งานก็สูงมากครับ

ขอย้ำเลยว่า งานที่เปิดรับน้องจบใหม่ ไม่ได้แปลว่า เอาวุฒิไปสมัครแล้วไปสัมภาษณ์ตัวเปล่าได้เลยนะครับ เหตุนี้เลยที่ทำให้น้อง ๆ ตกงานกันเยอะ เพราะต่อให้เพิ่งจบน้องก็ต้องมีทักษะที่พร้อมทำงานในตำแหน่งนั้น และพี่ ๆ ในที่ทำงานเขาจะโอเคมาก ถ้าได้สอนน้องเพียงเรื่องตัวงาน ไม่ต้องสอนทักษะด้านโปรแกรมคอมพิวเตอร์หรือทักษะอื่นๆ ด้วย ฉะนั้นการ  Upskill & Reskill ต้องมีก่อนไปสมัคร แล้วการหางานจะไม่ใช่เรื่องยากเลยครับ

ขอบคุณข้อมูล :  อาจารย์ พรเทพ พงษ์สง่างาน  ที่ปรึกษาอาวุโสด้าน HR และกรรมการ บริษัท เซ็นเมนทอร์ จำกัด ,กรรมการบริหาร APK Management Center

Website : www.senmentor.com

Line : wisebrown

Tel : 081-820-9271