fbpx
20ก.พ.

.

ในปี 2024 นี้เรายังต้องเจอเศรษฐกิจที่มีความไม่แน่นอน และเป็นเศรษฐกิจที่มีความท้าทายสูงสำหรับผู้ประกอบการ ทั้งเรื่องของเศรษฐกิจโลกที่ยังไม่ฟื้นตัวมากนัก พฤติกรรมของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไป  เงินเฟ้อค่าครองชีพสูง วันนี้เราจะมาสรุปให้ฟังสั้นๆ ว่า สิ่งที่เจ้าของธุรกิจต้องเจอในปี 2024 มีอะไรบ้าง แล้วเราจะต้องปรับตัวกันอย่างไร

.

1.  เราจะเจอต้นทุนธุรกิจที่สูงขึ้น แต่กำไรลดลง ยกตัวอย่างง่ายๆ คือ รัฐบาลประกาศออกมาแล้วว่าค่าแรงจะต้องมีการปรับตัวสูงขึ้น หลายคนอาจจะมองว่าขึ้นแค่ 2-3% ไม่น่าจะมีผลกระทบอะไร แต่ยอดขาย 1 ล้าน กำไรหายไป 30,000 เลยนะครับ ไม่น้อยนะ นอกจากค่าแรงปรับขึ้น ค่าครองชีพก็สูงขึ้น ค่าใช้จ่ายต่างๆ ก็เพิ่มตามมา ธุรกิจที่มีหน้าร้าน อาจจะต้องเจอกับค่าเช่าที่ที่สูงขึ้น ต้นทุนวัตถุดิบต่างๆ เพิ่มขึ้น แต่ราคาขายเรายังต้องขายเท่าเดิม หรือถ้าจะปรับก็ปรับได้ไม่เยอะ เพราะลูกค้าเองก็ไม่ได้มีกำลังซื้อสูง เพราะโดนผลกระทบจากเศรษฐกิจเช่นกัน เพราะฉะนั้นกำไรที่เราได้อาจจะลดลงกลายเป็นเงินทอนแทน

2. แบรนด์ใหญ่จะลงมาแข่งกับแบรนด์เล็กมากขึ้น สังเกตว่าในช่วงหลังๆ แบรนด์ใหญ่ๆ จะกระโดดมาเข้าแพลตฟอร์มออนไลน์กันทั้งนั้น หรือถ้าสังเกตดีๆ หลายๆ แบรนด์มีการเพิ่มหรือขยายสาขา หรือมีการแตกแบรนด์ใหม่ในเครือเดียวกันมาสู้กับแบรนด์เล็กๆ เพื่อจับทุก Segment ของตลาดให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น สิ่งที่ SMEs อย่างเราต้องเจอก็คือ คู่แข่งระดับห้าง คู่แข่งระดับประเทศที่เก่ง และแข็งแกร่งมาก เราจึงต้องพัฒนาตัวเองทั้งด้านความรู้ และกลยุทธ์ เราจะต้องเข้าใจเรื่องเศรษฐกิจ การเงิน บัญชี โครงสร้างต้นทุน การตลาด ไม่ใช่ว่าเราต้องเก่งทุกเรื่อง แต่ต้องรู้ทุกเรื่อง เพื่อนำมาปรับใช้กับธุรกิจของเรา

3. พฤติกรรมของลูกค้าจะเปลี่ยน ลูกค้าจะให้ความสำคัญกับเรื่อง Value หรือคุณค่าของสินค้ามากกว่าเรื่องราคาถูก ร้านที่ดีจะไม่ใช่ร้านที่ถูกอีกต่อไป ในด้านการตลาดการแบ่งกลุ่มลูกค้าตาม Generation อาจใช้ได้น้อยลง เพราะในยุคสมัยนี้คนแต่ละ Generation มีความกลมกลืนกันมากขึ้น ทำให้การแบ่งกลุ่มลูกค้าตามความต้องการของคนแต่ละ Generation ทำได้ยากขึ้น เราจึงต้องหันมาสนใจเรื่องการสร้างคุณค่าให้กับเขา หากลุ่มลูกค้าให้เจอ แล้วหยุดพูดว่าสินค้าของเราดียังไง แต่ให้พูดว่าเขาจะได้รับคุณค่ายังไงจากสินค้าของเรา เช่น หลายคนน่าจะรู้จักร้านสะดวกซัก otteri ที่เขาพยายามจะสื่อสารกับกลุ่มลูกค้าว่า อย่าใช้เวลาที่มีค่าของคุณในวันเสาร์ อาทิตย์ ไปกับการซักผ้า ตากผ้า รีดผ้า เพราะเวลาเหล่านั้นเป็นเวลาของครอบครัว เอาเวลาไปสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับครอบครัว แล้วเรื่องซักผ้าปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเราแทน

4. ถ้าเราไม่มีตัวตนในโลกออนไลน์เราจะถูกลืม ในยุคนี้ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าออนไลน์ทำให้ลูกค้าจดจำเราได้เร็วกว่าวิธีอื่นๆ เมื่อไหร่ที่เราได้นั่งอยู่ในใจของลูกค้า เราจะมีโอกาสก่อนเสมอ เพราะลูกค้าจดจำเราได้ การทำ Content จึงเป็นทักษะที่สำคัญมากในปี 2024 โดยเฉพาะทักษะการเล่าเรื่อง หรือ Storytelling เล่าให้เป็น เห็นกำไรแน่นอน หลายแบรนด์จึงหันมาใช้วิธีการสร้างตัวตนในโลกออนไลน์มากขึ้น เราเองก็ต้องเก่งในด้านการสื่อสารให้มากขึ้น Content ที่ดี จะทำให้เราเจอลูกค้าที่ใช่ เราต้องพัฒนาตัวเองในการทำ Content การเล่าเรื่อง การสื่อสารให้โดนใจลูกค้า เพื่อเพิ่มโอกาสในการซื้อ-ขายให้มากขึ้น  

สิ่งที่เราอยากจะบอกในคลิปนี้ก็คือ เจ้าของธุรกิจ SMEs จะต้องเหนื่อยมากๆ ในปีนี้ สำหรับการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตัวเอง และการปรับตัวให้ธุรกิจอยู่รอด สิ่งสำคัญก็คือเราต้องเข้าใจตัวเองมากขึ้น รู้ว่าตัวเองมีจุดแข็งอะไร และลูกค้าต้องการอะไร เพื่อหากลุ่มลูกค้าที่ชัดเจน และเรียนรู้ที่จะสื่อสารให้เร็ว ให้ไว และสื่อสารให้โดนใจกลุ่มลูกค้าของเรา ในยุคนี้เรามี tools เยอะแยะมากมายที่จะช่วยให้เราเข้าถึงลูกค้า และเอาชนะใจลูกค้าได้ง่ายและเร็วขึ้น ไม่ว่าจะเป็นช่องทางการใช้ Social Media หรือการใช้เทคโนโลยี AI มาช่วยในการเก็บฐานข้อมูลลูกค้า วิเคราะห์ลูกค้า หรือช่วยสร้างสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า นี่คืออาวุธสำคัญของเจ้าของธุรกิจ SMEs เลย ที่จะใช้ต่อสู้กับธุรกิจแบรนด์ใหญ่ๆ ได้อย่างมืออาชีพ

.

ก็หวังว่าคลิปนี้จะช่วยให้เจ้าของธุรกิจได้มองเห็นภาพรวมของการทำธุรกิจ และสิ่งที่เราต้องเจอในปี 2024 นี้  เพื่อให้เราเข้าใจสถานการณ์ และเริ่มปรับตัวก่อนคู่แข่ง เราเชื่อว่าธุรกิจของคุณจะรอดแน่นอน