fbpx
25ต.ค.

ในปัจจุบันทุกคนที่เป็นพนักงานประจำล้วนมีความฝันอยากจะมีธุรกิจเป็นของตัวเองแต่หลายๆคนมักติดปัญหาว่าธุรกิจนั้นไม่สามารถนำมาเลี้ยงตัวเองได้จริง หรือ อยากทำให้โตจนแตะเงินล้าน ส่วนใหญ่จะไปไม่ถึงฝัน หรือ ท้อใจว่ามีทุนน้อย มันจะเป็นได้จริงไหม มีวิธีการความสำเร็จ มีแนวทางหรือมีแนวความคิดอย่างไรที่จะสามารถเติบโตไปให้ถึงได้

            1.สินค้าจะต้องมีความต้องการของตลาดและขยายได้รวดเร็ว หมายถึง สินค้าจะต้องเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการ ต้นทุนต่ำ ขยายตัวได้เร็ว วิธีการผลิตไม่ยุ่งยาก ลองไปดูว่าสินค้าที่เราทำมีองค์ประกอบเหล่านี้ครบไหม

            2.รูปแบบธุรกิจมีเอกลักษณ์ที่ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นสินค้าหรือบริการจะต้องมีเอกลักษณ์ หรือ ถ้าให้พูดถึงง่ายๆ คือ คนจะซื้อสินค้าเรา หรือ ใช้บริการเรา จะมีความประทับใจเรื่องอะไร ทำไมต้องกลับมาใช้บริการเราอีกครั้ง ถ้าเป็นของกินก็ต้องมีรสชาติที่คนจดจำ ถ้าเป็นเรื่องบริการ ลูกค้าได้รับความสะดวกในเรื่องอะไรบ้าง เป็นต้น

            3.ต้องมีแผนงานและความก้าวหน้าที่ชัดเจน  การทำแผนงานที่ดีต้องวางเป้าหมายให้สูง เป็นไปได้ และมีความท้าทายอยู่ตลอดเวลา โดยแต่ละขั้นตอนแต่ละวิธีการต้องระบุวันเวลาให้ชัดเจนว่าเป้าหมายจะไปอย่างไร ใช้เวลาเท่าไหร่ ในการทำให้ถึงเป้าหมายได้ เช่นตัวอย่าง ถ้าเป็นอาหาร จะต้องมียอดขาย 1 ล้านให้ได้ภายในสามปีโดยให้โตเดือนละ10% เราก็มาดูว่ามีความเป็นไปได้ไหม ถ้าเป็นไปได้ก็ลงมือทำสิ่งนั้นเลย

ดังนั้นสรุป มีเงินลงทุนเริ่มต้น 10,000 บาท สามารถทำธุรกิจหลักล้านได้ไหม?

บอกเลยว่าได้เพียงแต่ต้องใช้เวลาพอสมควร ค่อยสร้างๆ ค่อยเรียนรู้ ใช้เวลามากน้อยขนาดไหน บอกเลยอย่างน้อยต้อง 2-3 ปี เพื่อพัฒนาใน 3 เรื่องที่ได้กล่าวไว้

1.สินค้าจะต้องมีความต้องการของตลาดและขยายได้รวดเร็ว

2.รูปแบบธุรกิจมีเอกลักษณ์ที่ชัดเจน

3.ต้องมีแผนงานและความก้าวหน้าที่ชัดเจน 

ถ้าคุณทำสามเรื่องที่กล่าวมาได้จะต้องไปถึงแน่นอน ขอยกตัวอย่างอีกสัก 1 ตัวอย่าง  

ร้านไก่ทอด ซึ่งพอเรานึกไก่ทอด ก็บอกว่ามีคู่แข่งเยอะแล้วไม่น่าทำ แต่เห็นไหมว่าไก่ทอดก็มีผู้เล่นหน้าใหม่เข้ามาในตลาด เคยสงสัยไหมว่าคนที่อยู่ได้นั้น ทำไมอยู่ได้ รู้ว่าไก่ทอดนี่คู่แข่งขันเยอะมาก แต่สิ่งที่เค้าทำได้เพราะเค้าได้ทำ 3 ข้อที่กล่าวมาอย่างชัดเจน เลยทำให้ธุรกิจสามารถแข่งขันได้