fbpx
02เม.ย.

คัดมาให้แล้ว 4 เว็บไซต์ทำ Resume

ในการสมัครงาน สิ่งที่เป็นด่านแรกที่ทำให้ HR รู้จักเราโดยเร็วก็คือ Resume เพราะ Resume คือ สิ่งที่สรุปประวัติส่วนตัว และประวัติการทำงานที่ผ่านมาของเรา รวมไปถึงคุณสมบัติและทักษะการทำงาน การทำ Resume ให้สวยงามและครบถ้วน จะช่วยให้ HR วิเคราะห์ ลักษณะของเราได้ เพราะการทำ Resume ต้องทำรูปแบบ สีสัน ให้สอดคล้องกับงานที่สมัครด้วยนะ

ใครที่มีสกิล Photoshop น้อยๆ อย่ากังวลไป เพราะในยุคนี้มีเว็บที่เราสามารถเข้าไปทำ Resume ได้ง่ายๆ แค่กรอกข้อมูลลงไปเท่านั้น และยังสามารถปรับเปลี่ยนธีมได้อีกด้วย ในบทความนี้ ออร์คิดจ๊อบ มีเว็บการทำ Resume มาฝาก เพื่อเป็นแนวทางให้ทุกๆคน

1. Canva

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ในยุคนี้ ไม่มีใครไม่รู้ canva เพราะเป็นเว็บไซต์ยอดนิยม ที่มีผู้เข้าใช้จำนวนมาก Canva เป็นเว็บไซต์ที่มีเครื่องมือและลูกเล่นที่หลากหลาย สามารถใช้ผลิตสื่อต่างๆ ได้สำหรับทุกแพลตฟอร์ม และบน canvas ก็มีเทมเพลต Resume ให้เลือกหลายแบบ และยังมีไอคอนเวกเตอร์ สัญลักษณ์เพื่อสามารถนำมาใช้ให้ตกแต่งสื่อได้มากมายหลายรูปแบบ ที่สำคัญใช้งานฟรี!

2. Resume.in.th

Resume.in.th เป็นอีกหนึ่งเว็บไซต์ที่สร้างขึ้นมาเฉพาะการทำ Resume มีรายละเอียดหลายคำแนะนำในการทำ Resume ให้แก่ผู้ใช้งาน ขั้นตอนการสร้างไม่ยุ่งยาก มีธีมให้เลือกหลากหลาย และยังใช้งานฟรี แต่ก็จะมีส่วนที่เป็นฟีเจอร์พิเศษที่สามารถจ่ายเงินซื้อเพิ่มเติมได้

3. ResumeMaker.Online

ResumeMaker.Online เป็นเว็บไซต์ที่มีเอกลักษณ์คือมี Template เพียงแบบเดียวแต่เป็นรูปแบบที่สวยสะอาดตา อ่านง่าย การใช้งานไม่ต้องสมัครสมาชิก

4. Resume.com

Resume.com เป็นเว็บไซต์ที่ใช้งานง่าย มี Template ให้เลือกตามความต้องการ ในบางอาชีพและบางตำแหน่งงาน มีข้อมูลให้ดูเพื่อเป็นแนวทาง แถมไม่ต้องสมัครสมาชิก

การสร้าง Resume ให้น่าสนใจ

เราจะทำ Resume อย่างไรให้เตะตา HR ได้ทันที โดย Resume ที่ดี ต้องมีแค่ 1-2 หน้าเท่านั้น ควรมีการสรุปข้อมูลประวัติส่วนตัวต่าง ๆ ให้เข้าใจง่ายเห็นภาพรวมชัดเจน ออร์คิดจ๊อบมีแนวทางการใส่ข้อมูลใน Resume มาฝากทั้งสำหรับเด็กจบใหม่ และคนที่ผ่านการทำงานมาแล้ว

1. ข้อมูลที่ควรมีใน Resume

สำหรับเด็กจบใหม่

●      ข้อมูลส่วนตัว 10% ชื่อ-นามสกุล เบอร์โทร และอีเมล

●      ประสบการณ์ฝึกงาน และกิจกรรมต่าง ๆ 50%

●      ประวัติการศึกษา 30%

●      Hard skill และ Soft skill 10%

คนที่มีประสบการณ์การทำงาน

●      ใส่ข้อมูลส่วนตัว 10% ชื่อ-นามสกุล เบอร์โทร และอีเมล

●      ประสบการณ์ทำงาน 60%

●      ประวัติการศึกษา 10%

●     Hard skill และ Soft skill 20%

2. การเลือกใช้ธีมที่เหมาะสม

การสร้างสรรค์ Resume ไม่ควรเลือกแบบหรือสีอะไรก็ได้ แต่ต้องดูความเหมาะสมกับตำแหน่งงานสมัคร หากเป็นงานด้านเอกสาร ตำแหน่งธุรการ ตำแหน่งงานผู้จัดการ ควรเลือกรูปแบบเรียบ ๆ ดูดี เรียงข้อมูลเป็นระเบียบ ใช้สีสันไม่ต้องมากเกินไป เพื่อเป็นการทำให้ Resume ดูน่าเชื่อถือ แต่ถ้าสมัครงานด้าน การตลาด หรือ กราฟิก สามารถเลือกรูปแบบที่มีลูกเล่นสีสันจัดเต็มได้ เพื่อเป็นการแสดงทักษะของเราอีกทางหนึ่ง จะทำให้ Resume ดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

การทำ Resume ที่ดี ไม่ใช่ดูแค่เฉพาะการตกแต่ง เพราะ HR จะดูภาพรวมของความเหมาะสม และดูว่าข้อมูลที่ใส่ลงไปมีความถูกต้องเพียงใด ดังนั้น ต้องดูความถูกต้อง และความครบถ้วนของข้อมูล และสิ่งที่ขาดไปไม่ได้เลย คือ ช่องทางการติดต่อกลับ เพราะถ้า HR สนใจในตัวเราขึ้นมาแต่ไม่มีช่องทางติดต่อกลับ ก็ถือว่าเป็นการตกม้าตายง่าย ๆ เลย