fbpx
21พ.ค.

เปลี่ยนไปเพราะอะไร ทุกท่านคงทราบกันดี ว่าพฤติกรรมของคนไทยเปลี่ยนไปในการใช้สื่อ การทำงานผ่านช่องทางต่างๆ พฤติกรรมการใช้จ่าย การหางานก็เปลี่ยนไป การเว้นระยะห่างทางสังคม การใส่หน้ากากอนามัย เพื่อลดการติดต่อกัน จนเกิดความกังวลหลายๆเรื่อง ทั้งเด็กจบใหม่ที่กลัวการตกงานและอัตราการจ้างงานน้อยลง ผู้สูงอายุก็กลัวการติดเชื้อเพราะเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ติดเชื้อได้มากที่สุด เราจะยกตัวอย่างพฤติกรรมของไทยที่เปลี่ยนไป ในยุคดิจิทัลและสถานการณ์โควิด-19 ที่ไม่คาดคิด

เราใช้สื่อดิจิทัลในการเสพสื่อบันเทิงน้อยลง ใช้หารายได้เพิ่มขึ้น

สื่อสังคมออนไลน์ และสื่อดิจิทัลต่างๆ มีบทบาทในการสื่อสารของสังคมไทย จากที่เดิมเราจะเล่นสื่อสังคมออนไลน์เพื่อความบันเทิง และความสนุกพักผ่อนเท่าไร แต่ในยุคนี้ เราเปลี่ยนพฤติกรรม พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส ในการหารายได้ เพิ่มรายได้ หางานเงินผ่านช่องทางเหล่านี้มากขึ้น และเพื่อความอยู่รอด นักศึกษาจบใหม่หลายๆคนก็เลือกที่จะอยู่ภูมิลำเนาของตน หางาน ทำงานในพื้นที่มากขึ้น หรือหารายได้เสริมจากการขับรถส่งอาหาร จากหลากหลายแบรนด์ที่กำลังเติบโต แถมยังมีรายได้ดี อีกกลุ่มก็เริ่มขายของออนไลน์ ไลฟ์ขายของ ทำอาหารส่ง ทำขนม หรือขายสินค้าต่างๆ ซึ่งข้อมูลจาก Wisesight พบกว่าเมื่อช่วงเดือนมีนาคมเป็นต้นมา มีการไลฟ์เยอะมากขึ้น และถึงแม้จะผ่านไปการไลฟ์จะลดน้อยลงแต่ก็ยังสูงกว่าก่อน โควิด-19 ดังนั้นนี่คือพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปอย่างถาวร

Twitter มาแรงกว่าที่คิดในการค้าขาย

เมื่อ Facebook เริ่มมีการกระแสที่ผู้บริโภคเริ่มมีความกังวลเรื่องข้อมูลการนำเสนอที่จะถูกปิดกั้นก่อนที่จะถึงผู้บริโภค ทำให้ผู้บริโภคมองหาช่องทางการสื่อสารใหม่ๆ ที่รวดเร็วและได้ผล Twitter จึงตอบโจทย์ทั้งในแง่ของความเร็ว และความสามารถในค้นหาข่าวผ่านแฮชแท็กที่อยากรู้ได้

บทความภาษาถิ่นได้รับความนิยมมากขึ้น

Content ที่เป็นภาษาท้องถิ่นได้รับความนิยมมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว และใช้นักแสดงที่เป็นลูกหลานของจังหวัดนั้นๆ รวมถึงได้โชว์ภาษาถิ่นอัตลักษณ์ของตนเองออกมาทำให้ผู้บริโภคยิ่งรัก ยิ่งชอบ ในช่วง 2-3 เดือนหลังมานี้ เริ่มเห็นเพลงลูกทุ่งหรือเพลงที่มีภาษาถิ่นได้รับความนิยมมาก และถ้าเป็นคนรุ่นใหม่ใช่ภาษาถิ่นจะยิ่งชอบมากขึ้น อีกสิ่งที่พบคือ ผู้บริโภคกระโดดมาดูคอนเทนต์บนแอปพลิเคชันมากขึ้น และดูแบบ Cross content คือดูคอนเทรนต์ของไทยแล้วดูคอนเทนต์ของต่างชาติต่อ ปัจจุบันนักการตลาดที่จะผลิตคอนเทรนต์มาสักชิ้นจะต้องมีความพิเศษมากๆ ที่จะให้คนเกาะติดได้ และทำให้แตกต่างให้ได้

การหางานในยุคดิจิทัล ผ่านช่องทางออนไลน์เติบโตต่อเนื่อง

การพัฒนาระบบการหางานออนไลน์มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ในหลายๆเว็บไซต์ก็มีการปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป ถึงแม้ตำแหน่งงานในช่วงเวลาดังกล่าวจะน้อยลง แต่ก็ยังมีผู้สมัครงานหางานผ่านทุกช่องทาง เว็บหางานออนไลน์จึงจำเป็นต้องมีความพร้อมผ่านทุกช่องทาง แอปพลิเคชัน หน้าเว็บไซต์ ช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ และรูปแบบการสัมภาษณ์งานที่เปลี่ยนไป เพื่อเว้นระยะห่างทางสังคม ผู้ประกอบการ ก็มีสิทธิเลือกคุณสมบัติผู้สมัครงานมากขึ้น อารมณ์ว่า ถ้าไม่ดีจริงเราก็รอหาคนใหม่ได้ ไม่ได้รีบร้อนเหมือนก่อนสถานการณ์ระบาด จึงเป็นตัววัดว่าเราต้องเก่งจริงมีทัศนคติดีกว่าถึงจะมีงานในยุคดิจิทัลแบบนี้

นี้เป็นสิ่งทีเปลี่ยนไปในสถานการณ์ปัจจุบัน ไม่ว่าอย่างไรมนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่ปรับตัวได้อย่างรวดเร็วเพื่อความอยู่รอด และการปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ ยุคปัจจุบันเป็นยุคแห่งการเปลี่ยนแปลง เพื่อเพิ่มโอกาสในการใช้ชีวิตต่อไป

บทความโดย : พงศิษฐ์ ด่านประเสริฐกุล

ขอขอบคุณบทความข่าวบางส่วน : positioningmag.com