fbpx
22ก.พ.

ยุคที่ AI ทำได้เกือบทุกอย่าง พนักงานอย่างเราปรับตัวยังไง

ในยุคปัจจุบัน ปัญญาประดิษฐ์ AI เข้ามามีบทบาทสำคัญในหลายแง่มุมของชีวิต หลายคนกลัวว่าจะเข้ามาแทนที่งานของเราในอนาคต และเข้ามามีบทบาทสำคัญในด้านของชีวิตประจำวัน เราพบว่าการทำงานของพนักงานและวิถีชีวิตของเรากำลังเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก

แม้ AI จะสามารถทำงานได้เกือบทุกอย่างและมีประสิทธิภาพสูง แต่ความสำคัญของบุคคลในองค์กร ก็มีความสามารถที่ยังสำคัญอยู่ เพราะพวกเรามีความสามารถในการคิดและการทำงานที่ AI ไม่สามารถทำได้

ทักษะทางด้านเทคโนโลยี

เมื่อ AI มีความสามารถที่ใกล้เคียงกับมนุษย์ในหลายด้าน ในสถานการณ์ที่เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การพัฒนาทักษะทางด้านเทคโนโลยีใหม่ ๆ เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ทำงานได้ดีขึ้น การพัฒนาทักษะทางด้านเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับ AI เป็นก้าวสำคัญที่ช่วยเพิ่มความมั่นใจ ประสิทธิภาพ และคุณค่าของการทำงาน เนื่องจากมนุษย์สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีกับงานได้อย่างเหมาะสม

เรียนรู้เทรนด์ของ AI

การเรียนรู้เทรนด์ของ AI เป็นสิ่งสำคัญสำหรับทุกคนที่ต้องการปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัลและใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีใหม่ๆ ให้ได้มากที่สุด อย่างเช่น

1.ติดตามบทความวิชาการ

เริ่มต้นด้วยการอ่านบทความวิชาการที่เผยแพร่โดยสถาบันการศึกษาและหน่วยงานวิจัยชั้นนำ หลายๆ ที่มีการเผยแพร่ให้เข้าถึงได้ฟรี

2.ติดตามผู้เชี่ยวชาญ

ผู้เชี่ยวชาญด้าน AI และองค์กรชั้นนำมักจะแบ่งปันข้อมูล ความคิดเห็น และความก้าวหน้าในโซเชียลมีเดียหรือบล็อกของตัวเอง แถมข้อมูลที่ได้ก็เข้าใจได้ง่ายเพราะผู้เชี่ยวชาญเป็นคนแบ่งปันความรู้ที่ได้มาจากการลองถูก ลองผิดด้วยตัวเอง ทำให้ได้ข้อมูลในเชิงลึกมากๆด้วย

3.ทดลองและสร้าง Project ด้วยตัวเอง

ไม่มีวิธีไหนจะดีไปกว่าการได้ทำด้วยตัวเอง ใช้ความรู้ที่ได้จากการศึกษาเพื่อสร้างผลงานหรือโปรเจกต์ ด้วย AI  จะช่วยให้คุณได้เรียนรู้เกี่ยวกับแนวคิดและเทคนิคต่างๆ เข้าใจข้อจำกัด ความท้าทาย และศักยภาพของ AI ได้ดียิ่งขึ้น

การทำงานร่วมกับ AI

AI เก่งในงานที่ใช้ตรรกะ การวิเคราะห์ข้อมูล แต่ก็ยังสู้มนุษย์ไม่ได้ในเรื่อง ความคิดสร้างสรรค์ การวางแผน การแก้ไขปัญหาต้องการความคิดที่หลากหลาย ความสามารถในการเป็นผู้นำ การสร้างทีม และการทำงานร่วมกับผู้อื่น การทำงานร่วมกับ AI จะเป็นส่วนสำคัญของการทำงานในอนาคต การเรียนรู้วิธีการใช้งานร่วมกันในการเพิ่มประสิทธิภาพและความสามารถในการทำงาน ปัจจุบันนี้เต็มไปด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งมีผลกระทบต่อวิธีการทำงานของเรา การทำงานร่วมกับ AI มีความสำคัญในการพัฒนาทักษะทางเทคโนโลยีในการทำงาน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้เข้ากับสถานการณ์ทำงานที่ต้องมีความรู้ทางเทคโนโลยีที่มีบทบาทสำคัญของการทำงานในสมัยนี้

ยุคของ AI เป็นยุคแห่งโอกาสและความท้าทาย คนทำงานที่สามารถปรับตัวและเรียนรู้ทักษะใหม่ ช่วยให้พนักงานอย่างเราทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประหยัดเวลา และทำงานได้ดีขึ้น AI ไม่ได้มาแทนที่มนุษย์ แต่มาช่วยเสริมสร้างการทำงานของมนุษย์ การพัฒนาทักษะและการเปิดรับการเปลี่ยนแปลงจะช่วยให้สามารถปรับตัวต่อการอัพเกรดของเทคโนโลยี และวัตกรรมที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วได้ดีมากขึ้น การรู้จักใช้ AI เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้งานทำได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น