fbpx
29ก.พ.

สาเหตุที่ คนเก่ง โบกมือลาจากองค์กร

การมีพนักงานลาออกเป็นที่สิ่งที่เกิดขึ้นกับทุกๆองค์กร แต่น่าสงสัยว่าทำไม คนที่ตัดสินใจลาออกมักเป็น คนเก่ง คนเก่งมีความสามารถ และมีความเชื่อมั่นในตนเอง คนเก่งมักมีความคิดสร้างสรรค์สูง ซึ่งทำให้สามารถมองเห็นความท้าทายและโอกาสมากมาย การที่พวกเขามีความเก่งและมีความสามารถ ทำให้มีทักษะในการแก้ไขปัญหาและอาจจะยังมีความเป็นผู้นำอยู่ด้วย และหัวข้อต่อไปนี้อาจเป็นเหตุผลที่ทำให้ คนเก่ง ลาออก

ขาดโอกาสในการเติบโต

เมื่อพนักงานทุ่มเททำงานหนัก ทำผลงานได้ดี แต่ไม่มีโอกาสที่จะเติบโตและพัฒนาความสามารถ ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงาน คนเก่ง มักต้องการที่จะมีความก้าวหน้าในอาชีพ แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังต้องการที่จะเรียนรู้ ท้าทายตัวเอง และได้รับโอกาสในการเติบโต แต่หากองค์กรไม่มีระบบสนับสนุน พัฒนาทักษะ ส่งเสริมความก้าวหน้า หรือไม่เปิดโอกาสในการเรียนรู้สิ่งใหม่ คนเก่ง ก็อาจรู้สึกเบื่อหน่าย และมองหาโอกาสใหม่ๆ ที่ดีกว่า

เงินเดือนและสวัสดิการไม่ดี

เงินเดือนและสวัสดิการเป็นปัจจัยสำคัญในการดึงดูดและรักษาพนักงาน คนเก่ง ย่อมต้องการได้รับค่าตอบแทนที่เหมาะสมกับความสามารถ เมื่อเงินเดือนและสวัสดิการไม่ดี จะส่งผลต่อความเครียด สุขภาพจิต และประสิทธิภาพในการทำงาน บริษัทอาจจะสูญเสียโอกาสทางธุรกิจ เนื่องจากไม่สามารถดึงดูด และรักษาพนักงานที่มีความสามารถไว้ได้ อาจทำให้ คนเก่ง ขาดแรงจูงใจในการทำงาน ทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง

วัฒนธรรมองค์กรไม่เอื้ออำนวย

วัฒนธรรมองค์กรที่ดีส่งผลต่อความสุข ความผูกพัน และแรงจูงใจในการทำงานของพนักงาน องค์กรที่มีวัฒนธรรมไม่เอื้ออำนวยต่อการทำงาน อาจมีผลกระทบต่อการดำเนินงานและความสำเร็จขององค์กรได้

ตัวอย่างวัฒนธรรมองค์กรที่ไม่เอื้ออำนวย คือ การไม่ส่งเสริมความคิดของพนักงาน ขาดความโปร่งใส หรือมีการแบ่งแยกกันเองภายในองค์กร ทำให้พนักงาน คนเก่ง ลาออก นี่คือบางสิ่งที่ทำให้วัฒนธรรมที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการทำงาน นี่คือบางสิ่งที่เป็นวัฒนธรรมองค์กรที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการทำงาน

ขาดการสนับสนุนและความเชื่อมั่น : การที่พนักงานไม่มีแรงสนับสนุน หรือการไม่มีความเชื่อมั่นจากผู้บริหาร  อาจทำให้พนักงาน คนเก่ง รู้สึกไม่มั่นใจในการทำงานหรือการตัดสินใจในหลายๆอย่าง

การแข่งขันและการเอาชนะ : ในบรรยากาศการทำงานที่มีแต่การแข่งขันและการเอาชนะมากเกินไป อาจเกิดการเอาชนะที่ไม่เหมาะสม จนทำให้ความร่วมมือในการทำงานร่วมกันลดลง

ขาดการเปิดกว้างทางความคิด : การขาดความเข้าใจและไม่ยอมรับความแตกต่างของพนักงาน ทำให้เกิดการขัดแย้งภายในทีม

ปัญหาด้านความสัมพันธ์

ความสัมพันธ์ที่ไม่ดีส่งผลต่อการสื่อสารภายใน ทำให้ คนเก่ง ไม่ทราบถึงความคาดหวัง การประเมิน และแผนงานในอนาคต อาจส่งผลให้พนักงานไม่มีการเตรียมตัวหรือวางแผนการทำงานได้เหมาะสม ความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างหัวหน้างาน ลูกน้อง และเพื่อนร่วมงาน เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้พนักงานมีความสุข หากองค์กรมีความสัมพันธ์ตึงเครียด ขาดการสื่อสารที่ดี จะทำให้พนักงานรู้สึกอึดอัด และมีความคิดเรื่องลาออก

การลาออกของ คนเก่ง มักเกิดขึ้นจากปัจจัยหลายๆอย่าง เป็นผลมาจากความสามารถที่ไม่ได้รับการพัฒนา มีปัญหาในองค์กร ความไม่พอใจในบทบาทหรือความรับผิดชอบ

คนเก่ง ต้องการความยืดหยุ่นในงาน โอกาสพัฒนา และการสนับสนุน สิ่งนี้ทำให้เห็นว่าคนที่มีความสามารถมักต้องพบกับความท้าทายที่มากกว่าในการทำงาน และอาจตัดสินใจลาออกเพื่อมองหาสภาพแวดล้อมการทำงานที่ทำให้เติบโตได้ การจัดการและส่งเสริมความสามารถของพนักงานเป็นสิ่งสำคัญในการรักษาทั้งความพึงพอใจและประสิทธิภาพในการทำงาน