fbpx
13มี.ค.

ไปสัมภาษณ์งาน แล้วถูกถามถึงข้อเสีย ตอบอย่างไรให้ปัง

เมื่อเราไปเข้ารับการสัมภาษณ์งาน ต้องมีการสอบถามในเรื่องของประวัติการทำงาน ประวัติการศึกษา การถามถึงทักษะต่างๆของเรา และแน่นอนหลายๆที่จะสอบถามข้อดีและข้อเสียของผู้สมัครในการสัมภาษณ์งาน นั่นเป็นวิธีที่ผู้สัมภาษณ์ใช้เพื่อทำความเข้าใจในบุคลิกภาพและความพร้อมของผู้สมัครต่อการทำงานในองค์กร เหตุผลที่ผู้สัมภาษณ์ถามข้อดีและข้อเสียก็จะมรเหตุผลคร่าวๆดังตัวอย่างด้านล่างนี้

1. เพื่อให้ทราบถึงความเหมาะสม การทราบข้อดีและข้อเสียของผู้สมัครจะช่วยให้เจ้าหน้าที่ทราบถึงความเหมาะสมของผู้สมัครกับตำแหน่งงานนั้น ๆ

2. เพื่อให้แน่ใจว่าเรารู้จักตัวเองดีพอไหม ผู้สมัครที่ทราบข้อดีและข้อเสียของตัวเองมักจะมีความตั้งใจที่จะพัฒนาและปรับปรุงตัวเองในการทำงาน

3. การจัดการและการเป็นผู้นำ ผู้นำที่มีความเข้าใจข้อดีและข้อเสียของตนเองมักจะมีความสามารถในการจัดการและสร้างทีมที่มีประสิทธิภาพ

4. การพัฒนาตนเอง การรับรู้ข้อดีและข้อเสียจะช่วยให้ผู้สมัครสามารถกำหนดแผนการพัฒนาตัวเองในการทำงานในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การตอบข้อดีและข้อเสียอย่างซื่อสัตย์และจริงใจ จะช่วยให้ผู้สัมภาษณ์ไว้วางใจและแสดงให้เห็นถึงความพร้อม ความตั้งใจในการทำงานของผู้สมัครและสามารถเข้าไปพัฒนาองค์กรได้ดีขึ้น

แล้วจะตอบข้อเสียของตัวเองยังไง?

การตอบข้อเสียของตัวเองในการสัมภาษณ์งานเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ผู้สัมภาษณ์เห็นถึงความพร้อมและความตั้งใจในการพัฒนาตนเอง เมื่อถามถึงข้อเสียของตัวเอง ควรให้คำตอบที่เป็นซื่อสัตย์และเผยถึงความตั้งใจในการแก้ไขปัญหา ออร์คิดจ๊อบมีตัวอย่างการตอบถึงข้อเสียของตัวเองมาให้ได้อ่านและนำไปเป็นแนวทางกันดังนี้

1. การไม่มั่นใจในการตัดสินใจ

เราอาจจะตอบได้ว่า ข้อเสียของตัวเองที่พบเจอคือความไม่มั่นใจในการตัดสินใจบางครั้ง โดยรู้สึกว่าไม่มั่นใจ อาจทำให้เจอปัญหาในการเลือกแนวทางหรือการดำเนินงาน แต่ก็กำลังพัฒนาตัวเองในด้านนี้โดยการฝึกฝนทักษะการตัดสินใจและการวิเคราะห์สถานการณ์อย่างละเอียดว่าในการตัดสินใจในแต่ละครั้ง จะมีผลที่ตามมาเป็นอย่างไร เพื่อให้สามารถตัดสินใจได้อย่างมั่นใจมากยิ่งขึ้นในอนาคต

2. เรียนรู้ช้า

ในข้อนี้จะตอบได้ว่า ข้อเสียของเราคือฉันมักจะเรียนรู้ได้ช้ากว่าคนอื่นในบางเรื่องและบางครั้ง ซึ่งอาจทำให้ต้องใช้เวลามากขึ้นในการทำความเข้าใจและปรับตัวกับอะไรใหม่ ๆ แต่เราก็รับรู้ถึงปัญหานี้และมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาทักษะการเรียนรู้และปรับตัวอยู่ตลอดเวลา เช่น การใช้เทคนิคการเรียนรู้ที่เหมาะสมและการใช้เครื่องมือช่วยในการจดบันทึกและวิเคราะห์ข้อมูล

3. ใช้เวลาทำงานนานมากเกินไป

ในตัวอย่างข้อสุดท้าย ในข้อเสียนี้คือมักจะมีความทุ่มเทต่องานมากเกินไป เป็นผลให้อาจใช้เวลามากเกินไปในการทำงานเพื่อให้งานออกมามีคุณภาพดีที่สุด แม้ว่าความตั้งใจนี้จะมีทั้งดีและไม่ดีตามสถานการณ์การทำงาน แต่ก็กำลังพยายามปรับปรุงโดยการใช้เทคนิคการจัดการเวลาและการเรียนรู้วิธีในการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานนั่นเอง

การตอบข้อเสียของตัวเองอย่างซื่อสัตย์ ตรงไปตรงมา และมีวิจารณญาณ จะช่วยให้คุณเป็นผู้สมัครที่น่าเชื่อถือและดูมีความตั้งใจที่จะพัฒนาตนเองเพื่อไปพัฒนาองค์กรต่อไปในอนาคต