fbpx
15ส.ค.

            สำหรับโลกแห่งการทำธุรกิจหลายๆคน คงมีความฝันและมีธุรกิจที่อยากทำ ซึ่งเชื่อว่าฝันของแต่ละคนคงมีแต่ภาพสิ่งที่สวยงาม ว่าจะต้องมียอดขายเท่าไหร่ ธุรกิจเราจะต้องไประดับโลก หรือ เป็นที่ 1 ของสายธุรกิจนั้นให้ได้ แต่สิ่งที่ทุกคนพลาด คือพลาดที่มองแต่สิ่งที่สวยงาม จนลืมไปว่าทุกการทำธุรกิจมีความเสี่ยง และ ไม่ได้มองภาพลบหรือจำลองสถานการณ์ที่เลวร้ายไว้เลย

            1.การสร้างฉากทัศน์ สถานการณ์ต่างๆ บางคนทำธุรกิจแล้วค่อยแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าซึ่งในความเป็นจริงแล้วความเสี่ยงต่างๆ ในการทำธุรกิจเราสามารถประเมินได้แล้ว ก็สามารถวางแผนรับมือได้อย่างล่วงหน้า เช่น ปัญหาการสต๊อกสินค้า ปัญหาการทำการตลาด หรือ แม้ปัญหาเรื่องพนักงานขาดแคลนเป็นต้นอีกด้วย เอาเป็นว่าการจำลองสถานการณ์ต่างๆ อย่างจำลองเพียงแต่ด้านดี ต้องจำลองด้านที่เลวร้ายหรือด้านที่ทำให้เราขาดทุนอีกด้วย

            2.การทำธุรกิจโดยที่เราต้องรอเพื่อเรียนรู้ทั้งหมด การจะทำธุรกิจอะไรสักอย่างโดยที่เราวางแผนเป็นระยะเวลานานสองเดือนสามเดือนนั้น เชื่อไหมว่าในโลกยุคปัจจุบันมันอาจจะไม่ทันแล้วก็ได้ เพราะธุรกิจส่วนใหญ่ที่เราเห็นมักจะเป็นธุรกิจคล้ายๆกัน สร้างความแตกต่างได้น้อยมาก ส่วนใหญ่จะไปแข่งขันกันทำเรื่องของการตลาด ซึ่งหากเราไปเรียนวิธีการทำ แพลตฟอร์มออนไลน์ ต่างๆ มาอย่างดี ไม่เกิน 2-3 วันก็มีลูกเล่นใหม่ๆ มาให้ลองอีก  ให้ลองเรื่อยๆ  ซึ่งแผนที่เราได้วางไว้อาจจะมีความคลาดเคลื่อนได้ การทำธุรกิจไม่ต้องรอที่จะเรียนรู้ทั้งหมด ให้รู้แค่ 60%-70% แล้วลงมือทำได้เลย

            3.การตลาดเป็นหัวใจสำคัญของทำธุรกิจ ในโลกปัจจุบันการแข่งกันโดยส่วนใหญ่จะมุ่งเน้นไปที่การทำการตลาดบางคนมีทุนเยอะ ก็ทำการตลาดได้เร็วกว่าคนอื่น บางคนทุนน้อยก็ไปได้ตามแบบมีทุนน้อย แต่อย่างไรก็ตามการตลาดคือหัวใจที่สำคัญ และการตลาด ไม่จำเป็นต้องรู้เหมือนนักการตลาด เรารู้แบบขั้นพื้นฐานก็พอแล้ว และที่เราอาจจะเคยได้ยินมาบ้าง รูปแบบการทำสินค้าหรือจุดเด่นจุดอ่อนของสินค้า วิธีการตั้งราคาสินค้า สถานที่โลเคชั่นที่กระจายสินค้า และวิธีทำการส่งเสริมการขายสินค้า ลด แลก แจก แถม  ที่เราเรียกว่า 4Ps ขั้นพื้นฐาน สุดท้ายการแบ่งงบเพื่อการทำการตลาด ที่ยังไงก็ต้องมีงบเพื่อเร่งการเติบโตธุรกิจของเราให้เร็วกว่าเดิมอีกด้วย

One Reply to “บทเรียนการทำธุรกิจ ก่อนอายุ 30”

  1. […] แต่ถ้ามองในมุมหาความรู้สำหรับการต่อยอดเพื่อการทำธุรกิจ ตามความถนัดก็ถือว่าเป็นการลงทุนที่ดีอีกแบบหนึ่ง โดยปกติแล้ว คนที่เพิ่งจบใหม่ มักจะได้ยินคำว่า อย่าเพิ่งรีบทำธุรกิจ ลองไปทำงานประจำก่อนสัก 1 – 2 ปี แล้วค่อยมาทำธุรกิจ เพื่อให้เราได้รู้ระบบการทำงาน และ ให้รู้ว่าเราชอบมันจริงๆ และหลงใหลกับมัน เพื่อออกไปสร้างธุรกิจได้ […]

Comments are closed.